Bảo tàng nghệ thuật Taihang Xinyu / Wang Chong Studio

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography

Ở gần thị trấn Shibanyan, Linzhou, Anyang, tỉnh Hà Nam, núi Tây Hạng nằm ở phía nam với những vách đá dựng đứng, bị chặt bằng dao và rìu, lao vào chúng ta dọc theo con đường bên dòng suối. Theo lý thuyết vẽ của Guo Xi “Linquan gaozhi”, có một câu trong khung cảnh đào tạo phong cảnh: “Tây Hạng nằm trên Trung Quốc và mặt là Lin Lu”, ở đây có thể nói rằng nó đóng vai trò quan trọng. Thị trấn Shibanyan nằm trong Khu Du lịch Hẻm núi Tây Hạng. Trong những năm gần đây, với tư cách là “Thung lũng Hội họa Trung Quốc”, nó đã được nâng lên thành cơ sở vẽ chân dung quan trọng nhất ở miền bắc. Nó dựa trên nền tảng của phục hồi du lịch văn hóa nông thôn mà một bảo tàng nghệ thuật biểu tượng được lên kế hoạch xây dựng tại lối vào của thị trấn. Để tránh sự phát triển không hiệu quả do sự cân bằng quyền lợi và quyền lực, mô hình hợp tác ba bên của chính phủ, nghệ sĩ và vốn xã hội được thực hành ở đây. Bảo tàng nghệ thuật được hỗ trợ bởi chính sách cung cấp giáo dục thẩm mỹ và lợi ích văn hóa cho công chúng, và xây dựng một tòa nhà cho Linzhou. Đó là một thương hiệu văn hóa; nó cũng cung cấp phòng khách cho các sự trao đổi văn hóa cho nghệ sĩ Meng Xinyu, người đã vẽ cảnh đẹp của Tây Hạng trong một thời gian dài; nó cũng cung cấp thu nhập từ du lịch văn hóa cho các nhà đầu tư địa phương để duy trì hoạt động của cơ sở văn hóa. Sự hình thành của nhiều giá trị mang lại sự phát triển bền vững lâu dài.
Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, WaterfrontTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, Waterfront

“Các công trình nổi bật” phát triển từ môi trường – Thử nghiệm với các công trình nổi bật “bất thường” – Các công trình này nằm ở góc cầu ở lối vào của thị trấn, được bao quanh bởi các tòa nhà cao và thấp tạo thành một miếng đất hình tam giác. Thú vị là tòa nhà hình hộp vuông khổng lồ ở phía nam (một tòa nhà hỗn hợp của các hợp tác xã cung cấp và tiếp thị, các phòng trưng bày và khách sạn) và kho chứa hàng với mái dốc ở phía bắc (sẽ được bảo tồn) đều gợi ra hai loại bảo tàng nghệ thuật chung. Công trình này chịu trách nhiệm mã hoá tác vụ hình ảnh. Trong hình ảnh của phong cảnh tiêu dùng, các loại bảo tàng nghệ thuật thường được chia thành hai loại, một là “hộp không quan tâm”, và “Khối Cube” là không gian công cộng cho các triển lãm nghệ thuật hiện đại phương Tây. Phương thức truyền thống này loại bỏ các tác phẩm khỏi kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày, khiến trải nghiệm thẩm mỹ xảy ra trong một “đền thờ” thuần khiết, trung lập và sáng sủa. Nhưng trong bối cảnh nông thôn Trung Quốc, nó thường trở thành một biểu tượng trừu tượng. Tùy chọn thứ hai là sử dụng các biểu tượng địa phương. Các tòa nhà với mái dốc thoả mãn trí tưởng tượng về hoài niệm văn hóa và có vẻ có thể thực hiện định vị bản thân. Tuy nhiên, điều này ngay lập tức thất bại trong bối cảnh độ dày đặc phức tạp ở đây, và các khối lượng công trình khác nhau sẽ làm cho nó bị áp đảo, giảm nó xuống thành một màn trình diễn đơn điệu. Vì vậy, chúng tôi đã thử một cách tiếp cận khác.

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, WaterfrontTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Image 41 of 47
Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, Stairs, Facade

Thử nghiệm với giao diện không gian kết hợp giữa cũ và mới – Nằm giữa các ngôi nhà, khu vực hình tam giác này đã trở thành một không gian tiêu cực cho khói bếp và hệ thống vệ sinh công cộng. Để đáp ứng yêu cầu về ánh sáng và thông gió, chúng tôi đã cắt ra một sân nhỏ dài và hẹp để thực hiện sự lưu thông của người dân giữa đường phía tây và bờ sông phía đông, và để lại toàn bộ diện tích còn lại cho bảo tàng nghệ thuật, được kết nối với kho cũ phía bắc. Thực hiện việc ghép nối cấu trúc của thị trấn. Giao diện dọc sông trở thành trọng tâm của thiết kế. Từ góc nhìn thẳng đứng, sự tương phản giữa trật tự nhân tạo của ngôi nhà vuông và trật tự sinh học tự nhiên của núi phía sau tạo ra một mâu thuẫn. Nói cách khác, bảo tàng nghệ thuật phải phối hợp giữa những ngọn núi cổ kính lao về phía chúng ta và những thị trấn nhân tạo mới nổi bên chân núi. Fan Kuan trong triều đại Bắc Sơn với tác phẩm “Du khách giữa sông và núi” đã đưa ra câu trả lời. Trong bức tranh có những ngọn núi cao, thẳng đứng, hùng vĩ, rộng lớn và mạnh mẽ. Con đường dốc qua rừng rậm, và những con đường và suối núi tạo thành một khối lượng phức tạp. Chúng tôi xác định giao diện của bảo tàng như là “xốp” và “dốc” gần núi, và đường dốc zigzag được kéo dài, giao thông giữa sông Cangxi và núi xa, tạo ra cảm giác khoảng cách rút về từng tầng và khơi gợi cảm giác bí ẩn trong không gian sâu sắc khi nhìn từ xa. Người dân địa phương và du khách đã đề cập đến hai điểm, một là bề mặt uốn cong tinh tế và màu đá sáng, làm cho nó dễ dàng nhảy ra khỏi môi trường, nổi bật trong cảnh quan vùng làng và thị trấn.

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, Facade, Windows
Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, Stairs

Không gian không được định nghĩa chính xác – So với định nghĩa chính xác về sử dụng, thiếu tính biến đổi và các bảo tàng nghệ thuật đáng ngưỡng mộ, việc thực hành nghệ thuật công cộng tham gia vào một ngữ cảnh địa phương được kỳ vọng hơn. Nó trở thành nền tảng của cuộc sống hàng ngày, một nơi mà con người giao tiếp và tập hợp, có nhiều danh tính hơn là một danh tính duy nhất, cung cấp sắp xếp không gian miễn phí, truyền cảm hứng cho các khả năng, linh hoạt và biến đổi, có nhiều cảm giác giác quan và trở thành cuộc sống cộng đồng theo thời gian từng bước mở ra. Sự mơ hồ của bảo tàng nghệ thuật được phản ánh nhiều hơn ở không gian ngoài trời, với nhiều lối vào và lối đi nối liền bờ sông và đường phố. Có cả các nền tảng mở đa cấp bên cạnh sông. Đầu tiên, là con đường bên cạnh sông, đảm nhận luồng người từ bãi đỗ xe du lịch ở phía bắc đến thị trấn; Quán nướng tiện lợi cho khách du lịch và phản hồi hoạt động của phòng trưng bày nghệ thuật. Trong ban ngày, học sinh vẽ ở đây và trẻ em chơi và vui chơi; 3. Mái nhà hàng trở thành nơi hội nghị nghệ thuật và các hoạt động xã hội, và vào ban đêm trở thành sân khấu cho các vũ điệu cộng đồng. Tầm nhìn núi trên tòa nhà và lối đi bộ (hành lang cưới) trên mái nhà cũng trao quyền cho cuộc sống cộng đồng nhiều ảo tưởng. Chúng tôi hy vọng khởi động hiệu ứng Medici ở đây, và một lĩnh vực nghệ thuật công cộng mang tính bao dung và quan tâm nhân văn sẽ được khởi động.

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior PhotographyTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography

Thu thập một số lượng lớn các phiến đá cũ để tái chế. Màu sắc và kết cấu phong phú của đá phiến cát đỏ đầy tính nghệ thuật. Chúng tôi sử dụng công nghệ mới để lắp trên mái nhà. Độ dày của đá phiến là 4 cm và kích thước mặt phẳng khoảng 60 * 80 cm, 1.600 mảnh với tổng trọng lượng 70 tấn. Việc đặt các phiến đá bắt đầu từ góc đông nam, trải dài theo trục dọc và trục ngang và tập trung tại mái hiên ở phía tây. Phân phối màu được kiểm soát trong quá trình lắp đặt và cắt và điều chỉnh kịp thời khi cần thiết. Vì lý do này, những người thợ bậc thầy địa phương cũng đã đơn giản hóa kết cấu thép, tạo thành từng giàn thông qua kết nối của hai điểm cao độ, giúp việc thi công dễ dàng hơn và đáp ứng được sự tuân thủ của độ cong mái nhà. Đào sườn đồi dưới bảo tàng nghệ thuật để trở thành một nhà hàng. Các bức tường chắn bằng bê tông ở phía bắc và phía nam của nhà hàng không đều. Khi gặp phải những tảng đá lớn trong quá trình đào, chúng sẽ được thay đổi theo điều kiện địa phương. Sàn terrazzo đỏ cũng được làm từ cốt liệu đá sa thạch đỏ địa phương.

Một số lượng lớn đá đã được sản xuất trong quá trình khai quật sườn đồi, được sử dụng để xây kè bờ sông và sắp xếp đá cảnh quan sân vườn.

Những viên đá lớn được khai quật và thu thập trong dòng suối được sử dụng làm nền móng hỗ trợ cho gác xép nhà kho. Độ nhẹ của kết cấu thép tương phản rõ rệt với độ nhám của đá.

Các bức tường của nhà kho để lộ kết cấu xây dựng của chúng để trưng bày các bức tranh, tạo thành một hội trường màu trắng, một hội trường màu đen và một xưởng vẽ. Những viên sỏi trở thành nền móng của kết cấu tòa nhà và là vật đối trọng trên các tấm thép của cầu thang sân ở phía bắc.

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Exterior Photography, Windows, Brick, Facade, GardenTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Interior Photography, Brick, Arch, Handrail

Quen thuộc với sự kỳ lạ – Các bảo tàng nghệ thuật hiện đại thường cô lập hoàn cảnh sáng tạo nghệ thuật khỏi hoàn cảnh công chúng xem, và tạo ra sự tôn thờ các tác phẩm nghệ thuật với bầu không khí hộp trắng xa lạ. Trong bối cảnh của một thị trấn nhỏ, cần phải tạo ra trải nghiệm thẩm mỹ về cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi phơi bày các vật liệu xây dựng đơn giản và mộc mạc để cư dân đối mặt với đá suốt ngày tìm thấy cảm giác quen thuộc của sự kỳ lạ, và để nhiều sinh viên phác họa cảm thấy tự do và cởi mở. Đồng thời, để họa sĩ Mạnh Tân Vũ đối mặt với khán giả với lối sống bình dị của “Ngôi nhà Lâm Lộc Sơn”. Một ngày nọ, khi nghệ sĩ và bạn bè của mình đang đu đưa và uống trà trong sân nhỏ ở phía bắc, hãy để những người qua đường trò chuyện cùng nhau. Cụ thể, con đường mòn liên tục chạy qua mặt tiền của tòa nhà, vật liệu xây dựng hiện đại và vật liệu đá sa thạch địa phương đan xen và kéo dài, và nhiều hình ảnh cảnh quan (hẻm cong, cầu dài, đường gấp khúc, nền đá, vọng lâu, hang động và tường nước) Xen kẽ giữa chúng, các lớp nền tảng khiến mọi người hòa mình vào thiên nhiên, mặt tiền cũ và mới được trao đổi hài hòa, và các yếu tố đơn giản tươi mới và sống động. Bước vào bên trong, nhà kho cũ được biến thành phòng triển lãm và những tảng đá tự nhiên được sử dụng để hỗ trợ tầng lửng. Nó có biểu hiện không gian căng thẳng; bức tường của quán cà phê ở phía dưới chiết xuất tông màu đá sa thạch đỏ để tạo ra bầu không khí thời trang và một tấm kính từ sàn đến trần nhà rộng 21 mét vuông đảm bảo tầm nhìn rộng ra núi và sông.

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Interior Photography, Facade, Handrail, Windows, BeamTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Image 43 of 47
Mặt bằng tầng 1
 

Kỹ thuật mở và đóng của “Kuang Ao Contrast” chạy qua các đường chuyển động kiến ​​trúc, chẳng hạn như:
Ở lối vào phía tây, đường hang động sâu và hẻo lánh — sân trong rộng và thoáng — chỉ vào lối vào sâu ở phía đông;
Xem tranh trong phòng khách — bước vào sân thượng với cảm giác hít thở và thở, hít thở và thở, và nhìn những ngọn núi ở phía xa;
Phòng triển lãm nhà kho với cảm giác bao bọc và che chở————Linshui, ngắm nhìn Linshui, ngắm nhìn những ngọn núi như “bức tranh của Jing Hao” từ cửa sổ lớn;
Đường mòn sâu — tầm nhìn mở ra nhà hàng (21 mét vuông kính);
Một con đường liên tục lên đến mái nhà——tầm nhìn đột nhiên mở ra trong môi trường chật chội, và mái nhà được bao quanh bởi các thung lũng tự nhiên;

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Interior Photography, Beam

Lĩnh vực nghệ thuật công cộng với chức năng mờ – Tầm nhìn cộng đồng – Thị trấn Shibanyan có thể được coi là một lát cắt của những thay đổi ở các thành phố và thị trấn của Trung Quốc. Văn hóa và lối sống vẫn tiếp tục sau mỗi lần gián đoạn (Học thuyết về thời gian). Các bức tranh của Jing Hao và Guo Xi đã được ca ngợi từ thời Bắc Tống đến nay. Do thiếu nước, cư dân vùng đồng bằng đã mạo hiểm vào khu rừng và ngọn núi này để định cư. Vẫn còn di tích của quán trọ từ thời Trung Hoa Dân quốc; cho đến những năm 1970 và 1980, Thị trấn Shibanyan vẫn là một khu vực kém phát triển do thiếu đất canh tác; với sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa và sự mở rộng xuất khẩu lao động, phác thảo không gian đường phố của các làng và thị trấn đã được thiết lập ban đầu; sau thiên niên kỷ mới, sự ban tặng của núi và sông đã dẫn đến sự phát triển của ngành du lịch và ngành công nghiệp thứ ba là dịch vụ ăn uống, thương mại và chỗ ở phục vụ cho việc phác họa và du lịch dần hình thành, nhưng chủ yếu là mô hình kinh doanh nhập khẩu và đồng nhất; Trong những năm gần đây, nhiều chủ đề mới đã được nêu ra xung quanh việc nâng cấp công nghiệp “Thung lũng hội họa Trung Quốc” để tạo ra mối liên hệ giữa cư dân địa phương, nghệ sĩ, sinh viên phác họa, chính quyền và khách du lịch. Lối sống bền vững của cộng đồng?

Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Interior Photography, Windows, BeamTaihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Image 45 of 47
Taihang Xinyu Art Museum / Wang Chong Studio - Interior Photography, Brick, Beam, Windows, Arch

Không gian không được định nghĩa chính xác – So với định nghĩa chính xác về sử dụng, thiếu tính biến đổi và các bảo tàng nghệ thuật đáng ngưỡng mộ, việc thực hành nghệ thuật công cộng tham gia vào một ngữ cảnh địa phương được kỳ vọng hơn. Nó trở thành nền tảng của cuộc sống hàng ngày, một nơi mà con người giao tiếp và tập hợp, có nhiều danh tính hơn là một danh tính duy nhất, cung cấp sắp xếp không gian miễn phí, truyền cảm hứng cho các khả năng, linh hoạt và biến đổi, có nhiều cảm giác giác quan và trở thành cuộc sống cộng đồng theo thời gian từng bước mở ra. Sự mơ hồ của bảo tàng nghệ thuật được phản ánh nhiều hơn ở không gian ngoài trời, với nhiều lối vào và lối đi nối liền bờ sông và đường phố. Có cả các nền tảng mở đa cấp bên cạnh sông. Đầu tiên, là con đường bên cạnh sông, đảm nhận luồng người từ bãi đỗ xe du lịch ở phía bắc đến thị trấn; Quán nướng tiện lợi cho khách du lịch và phản hồi hoạt động của phòng trưng bày nghệ thuật. Trong ban ngày, học sinh vẽ ở đây và trẻ em chơi và vui chơi; 3. Mái nhà hàng trở thành nơi hội nghị nghệ thuật và các hoạt động xã hội, và vào ban đêm trở thành sân khấu cho các vũ điệu cộng đồng. Tầm nhìn núi trên tòa nhà và lối đi bộ (hành lang cưới) trên mái nhà cũng trao quyền cho cuộc sống cộng đồng nhiều ảo tưởng. Chúng tôi hy vọng khởi động hiệu ứng Medici ở đây, và một lĩnh vực nghệ thuật công cộng mang tính bao dung và quan tâm nhân văn sẽ được khởi động.

Cre: ArchDaily